วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2560

สรุป

(1.) มีการพัฒนาความคิด ทั้งความคิดสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหา และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม (2.) มี4ขั้นตอน 1ทำความเข้าใจปัญหา 2วางแผนแก้ปัญหา 3ดำเนินการตามแผน 4ตรวจสอบผล (3.)การใช้เหตุผล มี2วิธี 3.1การให้เหตุผลแบบอุปนัย Inductive Reasoning (ย่อย-รวม)
3.2การให้เหตุผลแบบนิรนัย Deductive Reasoning (รวม-ย่อย)
(4.) ประเภทของปัญหา โพลยา Poiya มี2ประเภท
4.1ปัญหาให้ค้นหา Probiem to Fing
4.2ปัญหาให้พิสูจน์ Probiem to Prove
(5.)ยุทธวิธีในการแก้ปัญหาที่พบบ่อยที่สุด
5.1การเดาและตรวจสอบ
5.2การเขียนแผนภาพ แผนภูมิ และการร้างแบบจำลอง
5.3การสร้างตาราง
5.4การใช้ตัวแปร (การเขียนสมการ)
5.5การค้นหารูปแบบ
(ข้อ5.6ถึง5.8ไม่รู้เขียนด้วยมั้ย)
5.6การแบ่งเป็นกรณี
5.7การทำย้อนกลับ
5.8การให้เหตุผลทางตรรกศาสตร์
(ุ6.)ตัวอย่าง4.8 วงกลมใหญ่ เอกับซี อยู่ข้างใน แต่อยู่คนละวง บีอยู้ข้างนอกวงกลมใหญ่ ไม่สมเหตุสมผล
1นกทุกตัวต้อองมีปีก จุกเป็นนก จุกมีปีก
เอวงเล็ก บีวงใหญ่ สมเหตุสมผล
2 พืชเป้นสิ่งมีชีวิต สิ่งมีชีวิตย่อมเจริญเติบโต พืชเจริญเติบโต
เอวงเล็ก บีวงกลาง ซีวงใหญ่ สมเหตุสมผล
3ชาวกิจิเป้นคนผิวเหลือง
บีวงใหญ่ เอวงเล็กอยู่ฝั่งขวา จุดซีอยู่ฝั่งซ้าย อยู่ในวงใหญ่่ ไม่เหตุสมผล
4นักศึกษาวิลัยเทคนิคสกลนครบางคนขยัน
เอบีวงกลม เหมือนเลข8แนวนอน ซีวงทับกับบี สมเหตุสมผล
5ชาวใต้บางคนดำ
เหมือนกะข้อ4
6ชาวเหนือทุกคนดื่มน้ำชา
เอวงเล็ก บีวงใหญ่ ซีวงใหญ่ อยู่ฝั่งขวา สมเหตุสมผล
7ชาวตราดทุกคนไมใช่คนใต้
เอวงใหญ่ บีวงเล็ก  ซีวงใหญ่ อยู่ฝั่งขวา สมเหตุสมผล สลับกับข้อ6
8ชาวเหนือทุกคนขาว
เอวงเล้ก บีกะซีอยู่ด้วยกันอะ  ทับกันอยู่ สมเหตุสมผล
9ชาวเหนือทุกคนขาว
เหมือนกับข้อ8 แต่ไม่สมเหตุสมผล


                                                                            จำนวนเชิงซ้อน
                                                                                      ↓
                                                                     ⬐⬌⬌⬌⬌⬎
                                                             จำนวนจริง         จำนวนจินตภาพ
                                                                 ↓
                                                   ⬐⬌⬌⬌⬌⬎
                                     จำนวนตรรกยะ         จำนวนอตรรกยะ
                                              ↓
                                  ⬐⬌⬌⬌⬌⬎
                        จำนวนเต็ม        เศาส่วนที่ไม่ใช่จำนวนเต็ม
                             ↓
                  ⬐⬌⬌⬌⬌↓⬌⬌⬌⬌

        จำนวนเต็มบวก            ศูนย์             จำนวนเต็มลบ


(7.)เชื่อมโยงกับศาสตร์ของนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่
เป็นการนำความรู้และทักษะ / กระบวนการต่างๆทางคณิตศาสตร์ไปสัมพันธ์กันอย่างเป็นเหตุเป็นผลกับเนื้อหาและความรู้


มี4รูป  คิดไม่ออก แล้วแต่เวรแล้วแต่กรรม 


------------------------คดีทำข้อสอบได้นะจ๊ะ-------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น